Theo Phó chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Hà Phương Đông, “3 biết” đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Sự thay đổi bắt đầu từ nhận thức, phong cách đến thái độ phục vụ người dân. Đồng thời, “3 biết” còn là sợi dây gắn kết người dân với cơ quan hành chính Nhà nước. Khi đến với cơ quan hành chính Nhà nước, người dân, doanh nghiệp đều có tâm lý thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Xây dựng thành công mô hình này sẽ góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện.
“Đảng uỷ, UBND xã luôn nghiêm túc, chỉ đạo sát sao việc thực hiện mô hình, đặc biệt là quán triệt các tiêu chí của mô hình đến từng cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ, công chức trong xã đều nâng cao ý thức thực hiện nhiệm vụ, giải quyết tốt những vấn đề ở cơ sở, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh”, ông Hà Phương Đông khẳng định.
Tại bộ phận một cửa, UBND xã xây dựng các bảng biểu công khai quy trình, thủ tục cải cách hành chính, cách thức giải quyết công việc liên quan đến người dân, thực hiện công khai chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức trực tiếp xử lý công việc.
Bên cạnh đó, năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức thuộc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được nâng lên. Việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa được quan tâm thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực, trung bình mỗi ngày tiếp nhận và giải quyết từ 50-70 hồ sơ, số hồ sơ tồn đọng, hồ sơ quá hạn giảm; Các hiện tượng gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính các cấp được khắc phục, góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian, công sức của Nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
“Biết chào, biết xin lỗi và biết cảm ơn” tại bộ phận một cửa xã Hoà Mỹ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ cơ sở.
Đến chứng nhận hồ sơ xin việc, chị Nguyễn Ngọc Tuyết, ấp Rau Dừa C, xã Hoà Mỹ, phấn khởi chia sẻ: "Tôi đến để xác nhận hồ sơ xin việc làm, do mới đến nên còn nhiều lúng túng. Tại bộ phận một cửa, tôi và bà con được tiếp đón niềm nở, hướng dẫn nhiệt tình. Nếu hồ sơ còn thiếu thì được hướng dẫn bổ sung và đặc biệt là không phải chờ đợi lâu nên ai cũng phấn khởi".
“Bộ phận một cửa công việc nhiều, áp lực lớn, lại thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc trực tiếp với người dân nên đòi hỏi cán bộ, công chức phải vững về chuyên môn, giỏi về giao tiếp, ứng xử, nhẫn nại. Đây cũng là lý do vì sao xã lại xây dựng mô hình “3 biết”, đồng thời lựa chọn những cán bộ, công chức có năng lực, trách nhiệm và đạo đức bố trí tại đây. Vì vậy, các trường hợp đến giao dịch được khảo sát đều bày tỏ sự hài lòng về thái độ phục vụ cũng như chất lượng giải quyết công việc của cán bộ, công chức bộ phận này”, ông Hà Phương Đông khẳng định.
Việc xây dựng mô hình “3 biết” là nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước. Trong đó, tập trung thực hiện công tác cải cách văn hoá công sở, quy tắc ứng xử, cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ... Mô hình tuy còn nhiều mới mẻ, song văn hoá biết chào, biết xin lỗi và biết cảm ơn góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thực sự là công bộc của dân./.