Theo ông Phan Văn Bảo, công chức phụ trách nông nghiệp xã Hoà Mỹ, tuyến đê chống tràn kết hợp lộ, cầu giao thông nông thôn bằng bê-tông cốt thép, thuộc công trình nâng cấp hạ tầng cơ sở nằm trong Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (gọi tắt là Dự án CRSD) do Ban Quản lý Dự án CRSD, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, làm chủ đầu tư. Tuy đã được khởi công xây dựng từ tháng 4/2016 nhưng chỉ thi công khoảng 4, 5 lần rồi ngưng hẳn từ khoảng giữa năm 2017 đến nay.
“Tuyến đê này có chiều dài 2.400 m (trên tuyến có 2 cầu giao thông), đấu nối với tuyến đường về khu căn cứ Tỉnh uỷ (thuộc ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân) đến Mũi Ông Lục (thuộc ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ). Cầu, lộ được xây dựng hoàn thành, không chỉ đảm bảo thực hiện các quy trình thực hành tốt vì sự bền vững của ngành khai thác thuỷ sản ven bờ, 35 hộ dân trên tuyến được hưởng lợi mà giao thông thông suốt còn là điều kiện để ấp nghèo Thị Tường phát triển vươn lên”, ông Bảo thông tin.
Ông Lê Văn Chiến, người dân sống trên tuyến đê, cho hay, lúc mới khởi công xây dựng, nhà thầu hứa là sẽ đẩy nhanh tiến độ để người dân đón Xuân Bính Thân trên con lộ mới, nhưng rồi “lời hứa gió bay”. Sau lễ khởi công lác đác chỉ vài công nhân đến công trình, lộ bị đào xới lung tung, lồi lõm từng đoạn, lâu lâu mới được bơm cát nhưng chỉ bơm cầm chừng. Ông Chiến không ít lần đại diện bà con trên tuyến trực tiếp yêu cầu chủ đầu tư. Khi dân bức xúc yêu cầu liên tục thì nhà thầu đưa nhân công vào làm, nhưng cũng thi công kiểu “dằn phong trào” rồi bỏ phế luôn đến nay.
Bà Lê Hồng Liệt (sống gần nhà ông Chiến), bộc bạch: "Từ khi lộ này bị đào xới rồi bỏ phế đến nay, cỏ mọc um tùm nên người dân phải cùng nhau làm cỏ để có được lối đi nhỏ (hai bên mép lộ đã bị đào xới), không ít người sống trên tuyến đã bị té, may mà thương tích nhẹ". Chính bà Liệt cũng vừa bị té cách nay vài ngày do đường trơn trượt, bị đập vào trụ cột bê-tông, sưng húp ống chân.
Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Mỹ Hà Phương Đông kiến nghị: "Thời gian xây dựng cầu, lộ giao thông trên tuyến đê này đã kéo dài quá lâu. Thi công dở dang như thế ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân, nhất là trẻ em khó khăn đi lại hằng ngày, tai nạn có thể xảy ra bất cứ nào. Vì vậy, chủ đầu tư cần sớm có giải pháp khắc phục".
Trao đổi với phóng viên Báo Cà Mau về vấn đề đã nêu, ông Nguyễn Trung Hưởng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án CRSD Cà Mau, cho biết, Dự án CRSD được triển khai xây dựng 10 vùng nuôi từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, mỗi vùng nuôi được đầu tư kinh phí 200.000 đô-la Mỹ (tương ứng khoảng trên 4,4 tỷ đồng) và Hoà Mỹ là 1 trong 10 vùng được đầu tư. Công trình xây dựng cầu, lộ giao thông trên tuyến này được tổ chức đấu thầu công khai, đúng luật định, đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần xây dựng Hoà Dương (có trụ sở đặt tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An).
Tuy nhiên, công ty này chây ì, không chỉ gây bức xúc trong dư luận nhân dân mà UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng rất quan tâm. Sau nhiều lần nhắc nhở, tháng 3/2018, Ban Quản lý đã tham mưu cấp trên cắt hợp đồng nhà thầu này (thủ tục hoàn thành vào cuối tháng 5/2018) và phạt trên 400 triệu đồng tiền sai hợp đồng. Hiện Ban Quản lý dự án đang tiến hành hồ sơ thủ tục tổ chức đấu thầu lại (dự kiến trong tháng 9/2018)./.