Đoàn đã khảo sát thực tế 9 điểm trường lẻ của bậc tiểu học tại địa bàn các xã như: Thạnh Phú, Lương Thế Trân, Phú Hưng, Trần Thới, Hoà Mỹ. Đây là các điểm trường lẻ hầu hết thiếu các điều kiện, trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt của giáo viên và học sinh; có điểm trường chỉ có từ 4-5 lớp, trong đó có lớp số học sinh chưa tới 10 em. Cách đào tạo theo kiểu này rất kém chất lượng, các em học điểm lẻ sẽ không theo kịp đối với các điểm chính, dễ dẫn đến tình trạng chán nản bỏ học từ các điểm trường này. Các vấn đề về sinh hoạt, vui chơi, chăm sóc sức khoẻ… đều chịu thiệt thòi nhiều so với các điểm chính.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Cái Nước vẫn còn 42 điểm trường lẻ của cấp bậc tiểu học. Sau khi khảo sát thực tế tại các điểm trường lẻ này, ông Trần Hồng Quân yêu cầu lãnh đạo, các ngành chức năng của huyện Cái Nước xoá các điểm lẻ trong kế hoạch năm nay, gồm: Rạch Mũi, Lộ Xe (xã Phú Hưng); điểm Mỹ Hưng (xã Trần Thới). Việc xoá các điểm lẻ phải đảm bảo theo đúng quy định, phù hợp với điều kiện địa lý của địa phương. Thông qua đó, xây dựng điểm trường chính khang trang, phù hợp tập hợp học sinh tại các địa bàn lân cận, đồng thời tuyên truyền cho phụ huynh học sinh hiểu, đưa con em đến những nơi có điều kiện học tập tốt hơn.
Theo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, số lượng học sinh quy định đối với cấp tiểu học sẽ là 33 em/lớp; đối với cấp THCS, THPT là 42 em/lớp, trên cơ sở đó sẽ tính ra đầu giáo viên cho các điểm trường. Do đó, số lượng giáo viên dôi dư tính đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh là trên 2.000 giáo viên.
Ông Trần Hồng Quân yêu cầu: đối với các trường có số lượng giáo viên đang tự hợp đồng sẽ chấm dứt từ ngày 1/7. Số lượng giáo viên dư cục bộ, các địa phương cần rà soát, sắp xếp lại, nếu chưa sắp xếp được phải báo cáo ngay về Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh để có hướng điều chuyển sang huyện khác nhằm có sự điều phối hợp lý, thống nhất trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các địa phương, khi giải quyết vấn đề dư giáo viên, cần phải giải quyết từng bước, có lộ trình cụ thể, động viên cũng như giải quyết chính sách phù hợp đối với những giáo viên có nhu cầu nghỉ trước thời hạn. Làm thế nào để việc sắp xếp lại trường lớp, giáo viên phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, góp phần đưa chất lượng giáo dục tỉnh nhà phát triển trong thời gian tới./.
Lê Chí