Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban an toàn giao thông huyện Cái Nước chỉ đạo tại cuộc họp Ban an toàn giao thông huyện
Huyện Cái Nước là địa bàn có tuyến quốc lộ 1 đi qua dài nhất so với các huyện và thành phố Cà Mau. Đây là địa bàn trung tâm của tỉnh, cũng là trục đường chính nối 06 huyện ở phía nam với trung tâm tỉnh Cà Mau và các tỉnh thành trong cả nước. Do đó, mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhất là đoạn từ địa bàn từ thị trấn Cái Nước đến cầu Lương Thế Trân. Trong khi đó, kết cầu hạ tầng trên tuyến quốc lộ không đảm bảo, mặt lộ nhỏ hẹp chỉ có 2 làn xe, nhiều đoạn xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là phương tiện xe hai bánh khi tránh vượt. Hơn nữa, hệ thống biển báo, vạch kẻ đường và bố trí các điểm dừng, đỗ phương tiện còn nhiều điểm bất hợp lý, không đảm bảo an toàn giao thông. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông chết người đã từng xảy ra ở những vị trí như thế. Điển hình như điểm dừng đỗ xe tại khu vực đoạn đường cong chợ Rau Dừa xã Hưng Mỹ; điểm dừng đỗ xe khách tuyến cố định và xe buýt đoạn cống đá Kinh Tư thuộc ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông;… Thiếu tá Lý Thanh Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau bức xúc.
Điểm dừng, đỗ xe gần cống Kinh Tư thuộc địa bàn xã Hoà Mỹ
Ngoài các điểm dừng, đỗ và vạch kẻ đường bố trí không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và va chạm giao thông, trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn hiện đang tồn tại nhiều điểm trường học nằm cặp với quốc lộ, nguy cơ ùn tắt và tai nạn giao thông trong giờ cao điểm cũng là thực trạng đáng quan tâm. Trong đó đáng quan tâm nhất là điểm dừng đỗ xe khu vực trường học gần dốc cầu Cái Rắn xã Phú Hưng; điểm dừng đỗ xe gần tuyến lộ chính đấu nối trường Tiểu học Hưng Mỹ 1 với quốc lộ 1. Ông Nguyễn Minh Phụng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cái Nước cho biết.
Tất cả những điểm dừng, đỗ phương tiện bất hợp lý tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và va chạm giao thông nêu trên đã tồn tại rất nhiều năm, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm; có những trường hợp ra đi mãi mãi không về, có người phải mang thương tật suốt đời không còn sức khoẻ để lao động sản xuất. Thế nhưng, thực trạng này vẫn chưa được khắc phục.
Phần lớn các tuyến đường và lộ nông thôn đấu nối vối Quốc lộ 1 không được gắn biển báo, nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn
Cùng với những bất cập về kết cấu hạ tầng, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng là vấn đề rất đáng quan tâm. Thực tế cho thấy, khi lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra kiểm soát hoặc đóng chốt trên đường, người tham gia giao thông tỏ ra rất nghiêm chỉnh, không có chuyện phóng nhanh, vượt ẩu hay chạy quá tốc độ. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ thì không ít trường hợp bất chấp nguy hiểm. Ngay cả khu vực nội ô trung tâm hành chính huyện, ý thức chấp hành Luật giao thông của người điều khiển phương tiện cũng rất hạn chế.
Để kiềm chế tai nạn và va chạm giao thông, vấn đề cốt yếu là phải làm thay đổi nhận thức, thói quen của người tham gia giao thông. Đây là việc làm mang tính thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi phải được giáo dục, hình thành ý thức tự giác ngay từ khi còn ngồi ở ghế nhà trường. Song, những bất cập đã được chỉ ra thuộc về trách nhiệm của ngành chức năng và các cấp, các ngành trong công tác phối hợp, nhất thiết cần phải làm ngay, để tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện không xảy ra những vụ tai nạn tương tự như đã qua. Tại cuộc họp Ban an toàn giao thông huyện Cái Nước vào cuối tháng 2, Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, Trưởng Ban an toàn giao thông huyện Nguyễn Quốc Tuấn đã có ý kiến chỉ đạo ngành chức năng tham mưu đề xuất để huyện kiến nghị Sở giao thông vận tải và UBND tỉnh xem xét di dời, khắc phục những hạn chế bất cập như đã nêu dứt điểm trong tháng 3/2023./. (còn tiếp)
Bài 3: CÁI NƯỚC VỚI CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN NĂM AN TOÀN GIAO THÔNG 2023