Đầu năm 2019, huyện Cái Nước phối hợp với Bưu điện tỉnh Cà Mau, chính thức khai trương điểm kết hợp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với Bưu điện văn hóa tại hai xã Phú Hưng và Tân Hưng Đông. Đây là hai xã điểm đầu tiên trong tỉnh được Bưu điện tỉnh Cà Mau chọn đầu tư thực hiện thí điểm theo Quyết định số 45 ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
Với sự hỗ trợ tích cực của Bưu điện tỉnh Cà Mau trong việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, hai đơn vị điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã đi vào hoạt động ổn định và phát huy được hiệu quả, tạo sự hài lòng của tổ chức và công dân trong việc quan hệ giải quyết thủ tục hành chính.
Nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kết hợp với dịch vụ bưu chính công ích xã Tân Hưng Đông
Thông qua dịch vụ bưu chính công ích, các loại thủ tục hành chính được giải quyết theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông, nếu tổ chức và công dân có nhu cầu, sẽ được Bưu điện trả kết quả tại hộ gia đình với mức cước phí theo quy định, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kết hợp với Bưu điện và hóa xã Phú Hưng, chỉ tính riêng trong tháng 5/2019, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết của xã tiếp nhận 464 thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Kết quả có 224 hồ sơ giải quyết trước hạn và 240 hồ sơ đúng hạn, trong đó có 81 hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Cán bộ công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cái Nước hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính
Ông Hà Ngọc Sáu, Chủ tịch UBND xã Phú Hưng phấn khởi: Thông qua mô hình kết hợp giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với dịch vụ bưu chính công ích, đã tạo bước chuyển biến mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính cấp xã. Đội ngũ cán bộ công chức làm việc nề nếp, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Điều đáng nói là thông qua dịch vụ bưu chính công ích, hồ sơ liên thông được giải quyết và chuyển đến tay người nhận một cách nhanh chóng, với mức giá rất rẻ so với chi phí đi lại. Từ đó tạo thuận lợi rất lớn cho người dân, nhất là những người lớn tuổi, đi lại khó khăn.
Ông Trần Hoàng Đạo, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông cho biết thêm: mặc dù chưa có mô hình cụ thể, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng bước đầu mô hình này đã đạt được kết quả ngoài mong đợi. Các loại thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch; việc tiếp nhận và chuyển trả hồ sơ cho công dân được thực hiện đúng hẹn theo yêu cầu.
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Cái Nước ngày càng khang trang, hiện đại
Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông thường xuyên được chấn chỉnh và nâng cao chất lượng phục vụ. Tháng 5, qua theo dõi trên hệ thống đánh giá mức độ hài lòng, có 127 lượt ý kiến đánh giá của công dân bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ, đạt tỷ lệ 100%. Việc cung cấp thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4 cũng được tăng cường. Tuy nhiên số lượng còn hạn chế, UBND huyện đang chỉ đạo cho Thủ trưởng các Phòng, ban ngành huyện và các xã thị trấn tăng cường chỉ đạo thực hiện, để nâng dần việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4
Theo đề nghị của các xã, UBND huyện Cái Nước quyết định hỗ trợ ngân sách, giúp hai xã Phú Hưng và Tân Hưng Đông giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính liên thông qua dịch vụ bưu chính công tích, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính liên thông giữa xã với huyện và ngược lại, tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân trong thời gian tới./.