Bài 1: CÁI NƯỚC TRƯỚC NGUY CƠ MẤT AN TOÀN GIAO THÔNG
Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 11/2, trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ giữa xe mô tô với xe tải làm một người tử vong và 01 người bị thương nặng
Qua thống kê của Ban an toàn giao thông huyện Cái Nước, chỉ trong 2 tháng đầu năm 2023, trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện đã xảy ra 07 vụ tai nạn và va chạm giao thông nghiêm trọng, làm chết 06 người và 02 người bị thương. Trong khi đó, năm 2022 toàn huyện chỉ xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông, làm chết 03 người và 03 người bị thương. Điều này cho thấy, nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện là hồi chuông báo động; nếu các cấp, các ngành không có giải pháp quyết liệt và đồng bộ trong công tác tuyên truyền, kiểm tra xử lý và kiềm chế tai nạn thì tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ rất khó lường trước được.
Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng Công an huyện Cái Nước cho biết: Qua các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn và va chạm giao thông một phần là do kết cấu hạ tầng trên tuyến quốc lộ 1 xuống cấp, nhỏ hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao nhưng nguyên nhân chính là do một bộ phận nhân dân chưa nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Đáng quan tâm là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, qua đường, chuyển làn đường và tránh vượt sai quy định; một số vụ va chạm là do người tham gia giao thông thiếu hiểu biết Luật giao thông, nhất là khi tham gia từ đường nhánh, lộ nông thôn đấu nối với quốc lộ; tình trạng qua đường không quan sát dẫn đến va chạm và tai nạn giao thông không chỉ thiệt hại cho bản thân mà còn gây liên luỵ cho người khác.
Các địa bàn thường xảy ra tai nạn giao thông là khu vực cống Đá Kinh Tư thuộc ấp Đông Hưng, xã Tân Hưng Đông; đoạn từ cống Sư Liệu đến ngã ba đường bờ Nam sông Đốc tiếp giáp với quốc lộ 1 thuộc địa bàn ấp Thị Tường A, xã Hưng Mỹ.
Điều đáng quan tâm là trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện từ cầu Lương Thế Trân đến cầu Đầm Cùng xã Trần Thới đã và đang hình thành nhiều điểm dừng, đỗ xe không đảm bảo an toàn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn do lấn chiếm, che khuất tầm nhìn.
Thiếu tá Lý Thanh Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau cho biết: Hiện tại trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Cái Nước tồn tại 12 điểm dừng, đỗ phương tiện bất hợp lý, trong đó có 08 điểm dừng, đỗ phương tiện xe khách cố định và xe buýt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, trong đó có những điểm liên tiếp xảy ra và chạm và tai nạn giao thông.
Ngã ba Lộ Gòn tiếp giáp với Quốc lộ 1 tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do tầm nhìn bị hạn chế
Không riêng các điểm dừng, đỗ không đảm bảo an toàn, trên tuyến quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện có trên 100 điểm đấu nối giữa lộ nông thôn, xóm nhánh với quốc lộ 1 nhưng không có biển báo, trong đó có nhiều điểm thường xuyên có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông. Chỉ một sơ xuất nhỏ của người điều kiện phương tiện thiếu quan sát hoặc phóng nhanh, vượt qua khi từ lộ nông thôn ra quốc lộ là tai nạn có thể xảy ra, gây liên luỵ cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường. Những vụ tai nạn và va chạm giao thông tại các điểm đấu nối lộ nông thôn với quốc lộ hậu quả sẽ khó lường. Đã qua, không ít trường hợp phải thiệt mạng vì va chạm và tai nạn khi phương tiện xe hai bánh từ lộ nông thôn ra quốc lộ, để lại hậu quả đau lòng.
Vì vậy để kiềm chế tai nạn, lập lại trật tự an toàn trong Năm an toàn giao thông 2023, đòi hỏi huyện Cái Nước phải triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có những việc cần phải làm ngay./. (còn tiếp)
* Bài 2: LẬP LẠI TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG – NHỮNG VIỆC CẦN LÀM NGAY